A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Môi trường học tập có tầm quan trọng thế nào trong việc học Ngoại ngữ?

Tiếng Anh đã trở thành một môn học quá đỗi quen thuộc đối với học sinh tiểu học trên cả nước nói chung và học sinh trường Tiểu học Đồng Phúc nói riêng. Nhắc tới Tiếng Anh, người ta luôn mường tượng ra đó là một ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Giữa hàng chục và hàng trăm ngôn ngữ khác nhau, thế giới đã lựa chọn tiếng Anh như một phương tiện để mọi người hiểu nhau hơn. Theo số liệu từ Wikipedia, có tới hơn 50 quốc gia sử dụng tiếng Anh như là ngôn ngữ chính thức. Các sự kiện quốc tế như Olympic, các tổ chức toàn cầu…coi tiếng Anh như ngôn ngữ chung để truyền thông. Trước sự hội nhập của thế giới, tầm quan trọng của tiếng Anh lại càng được thể hiện. Rất nhiều tài liệu học tập hay của các tổ chức giáo dục, các trường đại học lớn đều được viết bằng Tiếng Anh. Quá nửa số trang Web trên mạng Internet cũng được viết bằng Tiếng Anh, chẳng hạn như các trang báo, các công cụ hay các dịch vụ toàn cầu trên mạng…chỉ cần biết được ngôn ngữ này thôi là bạn có thể tiếp cận được với nguồn thông tin vô tận này rồi. Hiểu được tầm quan trọng đó, thầy trò trường Tiểu học Đồng Phúc luôn cố gắng, nỗ lực không ngừng trong việc dạy và học tiếng Anh để làm sao cho môn học Ngoại ngữ không còn mới mẻ, xa lạ với học sinh mà thay vào đó là một môn học hấp dẫn, kích thích tính hiếu học nơi học sinh.

Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018, môn Tiếng Anh được đưa vào cả ba cấp học: tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Ở tiểu học, môn tiếng Anh được đưa vào thành môn tự chọn cho lớp 1 và lớp 2, từ lớp 3 đến lớp 12 là môn học bắt buộc. Môn tiếng Anh cung cấp cho học sinh một công cụ giao tiếp quốc tế quan trọng, giúp các em trao đổi thông tin, tri thức khoa học và kĩ thuật tiên tiến, tìm hiểu các nền văn hóa, qua đó góp phần tạo dựng sự hiểu biết giữa các dân tộc, hình thành ý thức công dân toàn cầu, góp phần vào việc phát triển phẩm chất và năng lực cá nhân. Học ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ luôn đem lại cho chúng ta rất nhiều khó khăn, do vậy trong nhiều năm học vừa qua, môn tiếng Anh luôn được Ban giám hiệu trường Tiểu học Đồng Phúc đặc biệt quan tâm. Đối với lớp 3, 4, 5 nhà trường tổ chức dạy tiếng Anh 4 tiết/ tuần, dạy đủ 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và chương trình tiếng Anh tự chọn cho học sinh khối 1, 2 trong đó tập trung chủ yếu phát triển hai kĩ năng nghe và nói. Nhà trường luôn quan tâm và chú trọng chất lượng môn học, đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ dạy, học ngoại ngữ. Thường  xuyên khuyến khích và động viên giáo viên ngoại ngữ ứng dụng công nghệ thông tin, phương pháp dạy học theo mô hình dạy học ngoại ngữ mới trong các giờ dạy. Trong thời gian vừa qua, nhà trường đã tạo môi trường sử dụng tiếng Anh cho giáo viên và học sinh: tạo sân chơi, giao lưu tiếng Anh (gặp gỡ giáo viên người bản ngữ), khuyến khích học sinh đọc sách, truyện tiếng Anh (tiết đọc thư viện tiếng Anh), tạo sân chơi trực tuyến môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học (thi IOE qua mạng internet),…

Hưởng ứng phong trào thi Olympic Tiếng Anh trên Internet, ngày 3/12/2020 vừa qua, nhà trường đã tổ chức cuộc thi IOE (Internet Olympic English) cấp trường do thầy Đinh Công Văn – Hiệu trưởng nhà trường làm Chủ tịch hội đồng coi thi. Trong hội đồng thi còn có thầy Trần Văn Nam- giám sát cuộc thi, cô Chu Thị Yến, cô Nguyễn Thị Thảo – giám thị coi thi.

Thầy Đinh Công Văn – Chủ tịch hội đồng coi thi

IOE là cuộc thi tiếng Anh qua mạng, ở đó bất cứ học sinh nào cũng có thể tham gia không kể học sinh thành thị hay nông thôn, miền núi hay đồng bằng. Tất cả các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc chỉ cần đăng kí tên tài khoản và bổ sung đầy đủ thông tin cá nhân là có thể tham gia cuộc thi. Một điểm hấp dẫn nữa của kì thi IOE là các em có thể thi bất cứ ở đâu, địa điểm nào, ở nhà hay ở trường chỉ cần máy tính hoặc điện thoại có kết nối mạng internet. Học sinh được làm chủ vốn kiến thức của mình, làm chủ một sân chơi đầy bổ ích mà không hề bị áp lực. Trong nhiều năm học qua, ban tổ chức cuộc thi đã thường xuyên đổi mới cuộc thi sao cho phù hợp nhất với độ tuổi học sinh. Có những bài thi ở vòng tự luyện, tôi thấy học sinh kể lại các em thoải mái lắm, các em vừa làm bài thi lại vừa được nghe nhạc đệm kèm mà đội ngũ kĩ thuật của cuộc thi cài đặt. Thật sự hấp dẫn vô cùng! Với giao diện, cấu hình đẹp mắt, hấp dẫn đã lôi cuốn học sinh các cấp trên cả nước nói chung và học sinh trường Tiểu học Đồng Phúc tham gia rất nhiệt tình. Mục đích của cuộc thi là nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, tạo điều kiện cho học sinh làm quen và sử dụng Internet như một phương tiện và công cụ học tập. Cũng nhờ đó mà học sinh được học tập và giao lưu trong môi trường thân thiện, lành mạnh, không gây áp lực cho học sinh, gia đình và nhà trường. Học sinh được tăng cường năng lực tự học, tự đánh giá, tự điều chỉnh cách học của mình nhằm khắc phục những hạn chế, phát huy những mặt mạnh.

Học sinh khối 5 tập trung tham gia ca thi số 1

Tham gia kì thi IOE cấp trường gồm có 12 học sinh, trong đó khối lớp 5 là  5 học sinh, khối 4 có 4 học sinh và khối 3 với 3 học sinh. Trước kì thi, các em học sinh dưới sự hướng dẫn và chỉ bảo của giáo viên Ngoại ngữ đã tự lập nick và mỗi em phải trải qua 15 vòng tự luyện. Các em rất hào hứng tự giác giải các vòng thi tự luyện dựa vào các kiến thức đã được học trên lớp và hiểu biết của cá nhân. Buổi sáng hôm đó, tôi nhận thấy khuôn mặt đầy khí thế, hào hứng của các em khi chuẩn bị vào thi. Chúng tôi chuẩn bị cho các em mỗi em một máy tính và 1 tai nghe từ sớm phục vụ cho cuộc thi cấp trường. Cuộc thi mỗi khối chỉ diễn ra trong 30 phút với 200 câu hỏi, đòi hỏi các em vừa phải nắm vững kiến thức trên lớp thật nhuần nhuyễn, vừa phải nhanh tay nhanh mắt sử dụng kiến thức Tin học vào bài thi. Khối 5 thi ca 1 từ 7:30 đến 8:00, trời mùa đông gió rít thấu xương nhưng cũng không làm khó các đôi bàn tay “tương lai” sử dụng bàn phím và con chỉ chuột.

Kì thi Olympic Tiếng Anh cấp trường bao gồm 200 câu hỏi với đầy đủ các kĩ năng và các dạng bài. Nào là bài nghe và điền khuyết, nghe chọn đáp án đúng, từ vựng, ngữ pháp,…tất cả gói trọn chỉ trong 30 phút. Khối 5 kết thúc cuộc thi rồi kế tiếp khối 3 vào khung giờ tiếp theo 8:30- 9:00. Các em lớp 3 là bỡ ngỡ hơn cả. Kiến thức tiếng Anh còn mới lạ lắm, thao tác sử dụng máy tính cũng chưa nhanh nhạy. Đổi lại các em rất linh hoạt và hào hứng với cuộc thi nên kết quả gặt hái được cũng đáng được tuyên dương. Cả 3 học sinh khối 3 tham gia đều đạt kết quả trên 1000 điểm.

Học sinh lớp 3 tập trung làm bài thi

Cuối cùng là các em học sinh lớp 4 tham gia thi vào khung giờ 9:30 – 10:00. Học sinh lớp 4 thi cuối cùng nên các em mạnh dạn và tự tin nhiều lắm. Trong bộ 200 câu hỏi, tôi thấy các em thích nhất dạng bài sắp xếp lại câu. Vì các em được học kiến thức trên lớp rất kĩ thông qua nghe đoạn hội thoại, thực hành nói trực tiếp với bạn của mình rồi vận dụng kiến thức vào làm bài tập. Do vậy các em được khắc sâu kiến thức và tham gia kì thi rất tự tin.

Ca thi của học sinh lớp 4

Không dừng lại ở thi Olympic tiếng Anh qua mạng, Ban Giám hiệu nhà trường còn tạo thêm môi trường hấp dẫn cho học sinh học Ngoại ngữ bằng việc lồng ghép tiết dạy thư viện bằng Tiếng Anh. Trong nhiều năm học gần đây, việc dạy học tiết đọc thư viện đã không còn xa lạ với học sinh trong các trường tiểu học. Ngành giáo dục và đào tạo Bắc Giang phối hợp cùng tổ chức Room to read đã đưa tiếng Anh vào trong tiết đọc thư viện với mục đích làm phong phú hơn cho tiết đọc thư viện qua đó bổ sung thêm vốn từ vựng tiếng Anh, rèn kĩ năng nghe, nói tiếng Anh cho học sinh trong các trường Tiểu học. Cụ thể hóa chủ trương của ngành, chúng tôi sau khi tham dự lớp tập huấn đã không ngừng nghiên cứu tài liệu và phương pháp dạy học, trao đổi với Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức tiết dạy thư viện bằng Tiếng Anh.

Học sinh hào hứng học trong tiết học thư viện Tiếng Anh

Một hoạt động mới, một phương pháp mới, tôi nhận thấy các em vui vẻ hơn, hòa nhập hơn và gần gũi nhau hơn. Không gian khác lạ, cách thức truyền đạt kiến thức cũng khác với các tiết học trên lớp. Không giống với những tiết đọc to nghe chung mà các em và giáo viên đã quen thuộc các em được nghe một câu chuyện bằng tiếng Anh, hỏi đáp và giao tiếp bằng tiếng Anh xuyên suốt giờ học. Nhờ sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên, sự nỗ lực của học sinh mà ngay bản thân mỗi em đã tự hình thành cho mình năng lực quan sát, năng lực vận dụng vốn hiểu biết của bản thân để nhớ lại những từ mình đã học. Qua đó, các em hào hứng hơn với môn học.

      

Học sinh được thể hiện mình qua tiết học

Nhờ có tổ chức Room to read, cùng với sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Dũng cũng như chuyên môn trường Tiểu học Đồng Phúc tiết đọc Thư viện Tiếng Anh đã đi vào hoạt động. Đây là một bước đột phá mới nhằm nâng cao kiến thức, phương pháp giảng dạy không chỉ cho giáo viên Ngoại ngữ mà còn giúp học sinh- những chủ nhân tương lai của đất nước phát triển khả năng hấp thụ từ vựng. Bởi đọc là cách tốt nhất để củng cố tinh thần, lấy lại sự tập trung và quan trọng hơn cả là mở mang kiến thức.

          Trường nào cũng vậy, sáng thứ 2 là buổi sáng đầu tuần với nghi lễ Chào cờ  đầy trang trọng. Đối với học sinh tiểu học, tiết sinh hoạt dưới cờ không còn xa lạ gì với các em. Mỗi tuần một chủ đề, chủ điểm, một tấm gương cho chúng ta học tập và noi theo. Với bộ môn tiếng Anh, chúng tôi cũng lồng ghép chương trình Gala “Gặp mặt đầu tuần” nhằm phát triển kĩ năng giao tiếp và phẩm chất tự tin cho học sinh. Nhằm khích lệ và nâng cao khả năng nói tiếng Anh cho học sinh, chúng tôi thay không gian lớp học là hình thức sân khấu hóa qua dàn diễn viên nhí hài hước dí dỏm vui nhộn.

Dàn diễn viên nhí biểu diễn tiểu phẩm

Mỗi học sinh hóa thân vào một “Táo” lần lượt xuất hiện và giao lưu cùng các bạn. Trong đó có đại diện các Táo trình bày về các chủ đề trong các bài học trong chương trình sách giáo khoa. Với sự hiện diện đặc sắc của Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu và đặc biệt là các Táo: Giáo dục, Môi trường, Âm nhạc đã mang lại cho buổi sinh hoạt dưới cờ hôm ấy thật sự náo nhiệt. Các Táo trình bày lĩnh vực mình phụ trách lồng ghép với việc hùng biện tiếng Anh thông qua vở kịch “Táo quân”. Qua tiểu phẩm, học sinh toàn trường được giao lưu cùng các Táo qua các câu hỏi Tiếng Anh mà các em đã được học tập và rèn luyện trong các giờ học trên lớp. Hôm đó, tôi nhận thấy các em được làm chủ sân khấu cùng việc sử dụng Tiếng Anh để giao tiếp một cách có hiệu quả mà không có sự can thiệp của giáo viên tiếng Anh, dàn “diễn viên” nhí hỏi những câu hỏi đơn giản nhưng lại vô cùng hấp dẫn với học sinh như: “How many classes are there in our school? Who is Principal? …

Học sinh giao lưu hỏi đáp bằng Tiếng Anh

Một không khí học Tiếng Anh hoàn toàn mới. Khác với những tiết học truyền thống, diễn kịch Tiếng Anh là phương pháp học chủ động, linh hoạt và hấp dẫn học sinh hơn rất nhiều vì các em được hóa thân vào những nhân vật quen thuộc mà các em yêu thích. Học sinh được rèn luyện làm thế nào để biểu đạt từ đúng ngữ điệu và cảm xúc. Điều này khiến các em sẽ tiếp thu nhanh hơn và nhớ lâu hơn vì các em được vận dụng vào thực tế. Việc đưa diễn kịch bằng Tiếng Anh lồng ghép vào tiết sinh hoạt dưới cờ là một phương pháp vô cùng độc đáo và sáng tạo. Tại đó, các em không chỉ được phát triển ngôn ngữ mà còn học thêm được rất nhiều kĩ năng thông qua nhập vai, biểu diễn. Hơn thế nữa, diễn kịch tạo ra nhiều bước tiến đáng kể trong xây dựng vốn từ vựng, cách phát âm, giọng điệu và sự tự tin khi nói trước đám đông.

Môi trường học thật sự quan trọng và cần thiết với việc học Ngoại ngữ. Học Ngôn ngữ phải thật hứng thú và giao tiếp nhiều mới có hiệu quả. Có môi trường học tập tốt ắt hẳn học sinh sẽ học ngôn ngữ tốt. Học một Ngọai ngữ đồng nghĩa với việc học thêm một nền văn hóa và tiếp thêm một nguồn tri thức mới. Tiếng Anh như một phương tiện, công cụ giúp bạn mở rộng phạm vi kiến thức tư duy của bản thân, giúp bạn biết nhiều điều thú vị hơn về cuộc sống này. Trước thời kì công nghiệp hóa hiện đại hóa, tiếng Anh lại càng quan trọng hơn cả. Nó quyết định đến tương lai và vị thế của bạn trong xã hội này. Trường tiểu học Đồng Phúc chúng tôi đã, đang và sẽ cố gắng tạo nhiều không gian  học tập mới hơn nữa cho học sinh học tiếng Anh một cách tốt nhất. Bản thân tôi là giáo viên dạy bộ môn Ngoại ngữ, tôi luôn không ngừng học tập và áp dụng các phương pháp dạy học mới vào dạy học sinh hàng ngày lên lớp để biến môn học tiếng Anh thành môn học vui vẻ không áp lực và hấp dẫn học sinh./

                                                     

 

 


Tác giả: Tạ Thị Dung
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan