A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vận dụng linh hoạt phương pháp “bàn tay nặn bột” đem lại sự thành công cho giờ học

Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những năm gần đây, ngành GD&ĐT huyện Yên Dũng đã chú trọng đổi mới công tác quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinhĐể thực hiện nhiệm vụ đó, ban giám hiệu Trường Tiểu học Đồng Phúc luôn quan tâm giúp đỡ giáo viên chúng tôi trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Một trong các phương pháp được nhà trường đăng kí mô hình điểm đó là phương pháp “Bàn tay nặn bột”.

Như thường lệ hàng tuần, chiều ngày 9/12/2020, trường tiểu học Đồng Phúc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”, dự giờ tiết khoa học lớp 4 của cô giáo Nguyễn Thị Hằng.

Các em học sinh đã được lôi cuốn vào tiết học ngay từ những phút đầu tiên khi cô đưa ra câu hỏi: “ Em hãy nêu đặc điểm của nước về màu, mùi, vị?”. Nhìn những cánh tay nhỏ nhắn giơ lên để giành quyền phát biểu, tôi cảm nhận được rõ sự hứng thú học tập từ học sinh và cách sử phương pháp dạy học tích cực của cô. Tiếp đến, cô cầm trên tay 2 chai nước cho các em quan sát. Tôi thấy rõ được sự tò mò của các em về hai chai nước cô dang cầm. Những cặp mắt trong veo dõi theo từng cử chỉ của cô với vẻ chờ đợi háo hức, Và khi câu hỏi Theo các em, đâu là chai nước có thể sử dụng trong sinh hoạt?”  được đưa ra thì bầu không khí lớp như vỡ òa trong sự sôi nổi, hào hứng của các em. Dựa vào những đặc điểm của nước mà các em đã học ở những tiết học trước. Phương Liên - tự tin với câu trả lời của mình.“Vậy chai nước nào chỉ sử dụng trong sản xuất nông nghiệp?”. Lúc này học sinh dễ dàng nhận ra chai nước được lấy từ ao (hồ, sông…) bằng sự khéo léo của mình cô giáo đã dẫn dắt học sinh vào bài học một cách vô cùng tự nhiên, thú vịCô cầm trên tay chai nước được lấy từ ao (hồ, sông,..) và đưa câu hỏi tiếp theo: “Em biết gì về nước ở các ao, hồ,…? Câu hỏi đưa ra vấn đề ngắn gọn nhưng thật gần gũi với cuộc sống hằng ngày của các em. Chính tôi đã thực sự bị cô và trò lớp 4B cuốn vào tiết học. Những đôi tay nhỏ nhắn bắt đầu ghi nhanh các ý kiến cá nhân của mình vào vở ghi chép khoa học theo những gì mình dự đoán. Quan sát thật nhanh một lượt vở các em tôi thấy những thông tin các em đưa ra rất nhiều ý kiến khác nhau. Sau khi hoàn thành dự đoán của cá nhân các em đã nhanh chóng trao đổi rất tự nhiên trong nhóm về điều mình vừa tìm hiểu được. Cả nhóm lại cùng nhau bàn luận, chắt lọc thông tin từ các thành viên để tổng hợp thành ý kiến chung của cả nhóm. Qua hoạt động này, tôi nhận thấy các em đã có thói quen, tác phong hợp tác nhóm có hiệu quả.

Các nhóm cùng nhau đưa ra ý kiến cá nhân và thống nhất theo nhóm

Những ánh mắt háo hức chỉ mong sao được trình bày những kiến thức mình đã tìm hiểu được. Sản phẩm học tập chung của các nhóm được các em nhanh chóng trưng bày trên bảng lớp rất ngay ngắn. Tiếp theo đại diện các nhóm trình bày phần dự đoán của mình. Phương Thảo mạnh dạn chia sẻ: Nhóm tớ dự đoán nước ở ao, hồ, sông, suối có màu, đất, vi khuẩn và các chất hòa tan”. Các nhóm khác cũng đưa ra các dự đoán rất hay. Các em đã nhanh chóng tìm được các điểm giống nhau mà các nhóm đã dự đoán.Tôi thấy các em tiếp cận vấn đề rất thông minh và nhạy bén. Bằng  thao tác phân tích, tổng hợpnhững điểm giống nhau và khác nhau giữa các nhóm lần lượt được các em phát hiện nhanh chóng và chính xác. Sự tự tin ở các em khiến tôi cảm nhận thấy không có sự lạ lẫm hay bỡ ngỡ với các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra. Từ đó, năng lực giáo tiếp, hợp tác  tự học, tự giải quyết vấn đề và  phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm  của các em cứ thế được hình thành và bồi đắp một cách tự nhiên.

Những băn khoăn, điều mình thắc mắc được các em tổng hợp lại thành những câu hỏi để cùng cô và các bạn giải đáp. Câu hỏi đưa ra cũng rất thú vị, tôi thầm nghĩ sẽ có nhiều điều hay để cô trò cùng xử lí, những ý kiến cá nhân được cô ghi nhanh trên bảng. “Có phải nước ở ao, hồ có vi khuẩn không? hayNước ở ao, hồ có đất không?,“Nước ở ao, hồ có màu  không?”Một vài câu hỏi đã được cô khéo léo dẫn dắt đặt giúpLúc này tôi quan sát được sự tò mò đã hiện rõ trên khuôn mặt hồn nhiên của các em.

Tôi nghĩ, khi xây dựng kế hoạch bài dạy, một phần vô cùng quan trọng chính là dự đoán những tình huống học tập có thể xảy ra và giáo viên sẽ xử lí những tình huống đó như thế nào. Và hôm nay  cô giáo Hằng đã làm được điều đó. Có nhiều phương án để giải quyết các câu hỏi mà các em còn đang thắc mắc như: đọc sách, tìm kiếm trên mạng, hay hỏi người lớn,  bố, mẹ . . . nhưng phương án tối ưu mà cả cô và trò cùng nhau lựa chọn phù hợp với điều kiện thực tế của lớp học, thưc hiện ngay lúc này đó là phương án làm thí nghiệm. Các em sẽ được trực tiếp thực hành  làm thí nghiệm để giải đáp chính những điều mình đang băn khoăn, thắc mắc.

Cô giáo Hằng đã có sự chuẩn bị rất kĩ cho tiết học ngày hôm nay. Các đồ dùng thí nghiệm được cô, trò chuẩn bị rất chu đáo. Để trả lời cho những thắc mắc của các em, cô đã cho các nhóm thực hiện một thí nghiệm dùng phễu có lót bông để lọc hai chai nước. Một chai chứa nước ao (hồ, sông…), một chai chứa nước máy và quan sát bông sau khi lọc. Tôi nhận thấy đây chính là hoạt động các em mong chờ nhất. Các nhóm được tự lựa chọn đồ dùng thí nghiệm, tự thực hiện thí nghiệm để cùng nhau tìm tòi và tự trả lời những thắc mắc của bản thân, nét mặt các em thích thú, rạng rỡ hẳn lên khi tự mình tìm ra kiến thức. Tôi cảm thấy các em rất tự tin. Chẳng cần nhiều sự gợi mở của cô giáo, các em gần như đã hiểu được mình phải làm gì,

Lúc này,hoạt động nhóm được phát huy tối đa hiệu quả. Các em giao nhiệm vụ cho nhau rất rõ ràng. Cùng nhau làm thí nghiệm, cùng nhau quan sát và ghi chép thật tỉ mỉ các chi tiết mình quan sát được sau đó tư duy và tổng hợp lại đối chiếu với vấn đề mình và các bạn còn băn khoăn, thắc mắc. Bao quát cả lớp tôi khá ấn tượng với hình ảnh các em chăm chú làm việc, nét mặt say mê cùng nhau chờ xem kết quả làm thí nghiệm.Không khí lớp học bỗng sôi nổi hẳn lên khi các em dần trả lời được thắc mắc của bản thân qua quan sát bông sau khi lọc, tôi cảm giác như muốn hòa mình vào hoạt động cùng các em, dạy học gắn liền với thực tế luôn mang đến cho các em nhiều điều hay và thú vị.

Hình ảnh các em chăm chú, say sưa làm thí nghiệm

Hoạt động làm thí nghiệm kết thúc các em mạnh dạn, tự tin báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình.Mai Linh chia sẻ Em thưa cô, chúng em làm thí nghiệm thì thấy nước ở ao, hồ, sông có màu, có chất bẩn, có mùi hôi”. Rồi lần lượt các nhóm khác cũng mạnh dạn phát biểu bổ sung những gì nhóm bạn còn thiếu.Câu trả lời dõng dạc, đầy thuyết phục của các em khiến cô giáo, tôi và các em đều hài lòng.Cô hỏi tiếp “Vậy thế nào là nước sạch?”Thanh Tùng mạnh dạn nói:Nước sạch là nước trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không chứa vi sinh vật và các chất hòa tan có hại cho sức khỏe ạ”. Tôi rất tâm đắc khi các em giải thích tại sao lại đưa ra được những kết luận như vây. Khi mà các em được tự mình làm việc, tự mình khám phá tri thức và tự trả lời được thế nào là nước bị ô nhiễm và thế nào là nước sạch.Với sự dẫn dắt của cô, cô và trò cùng trao đổi, lật lại, khắc sâu vấn đề một lần nữa. Đối chiếu lại với những dự đoán ban đầu tôi thấy các em tự tin hơn hẳn. Ở tiết học này, tôi thấy cô giáo Hằng đã thực hiện đúng với vai trò là người dẫn dắt và các em học sinh là người tìm tòi và khám phá tri thức.

Mai Linh mạnh dạn chia sẻ kết quả của cả nhóm.

   Tiết học đã trôi qua nhưng những hình ảnh của nó vẫn còn đọng lại mãi trong tôi. Đó là hình ảnh nhiệt huyết, tận tâm của cô giáo với bài giảng, với học sinh; là hình ảnh chăm chú, say sưa tìm tòi khám phá của các em.Và trên tất cả đó là những ánh mắt ngây thơ, hồn nhiên; những câu hỏi ngộ nghĩnh, nét mặt đăm chiêu tìm tòi khám phá khi làm thí nghiệm và rạng ngời niềm vui khi tự mình tìm ra, khám phá ra điều mình đang thắc mắc. Đó chính là sự thành công của giờ học, của giáo viên và hiệu quả mà phương pháp “Bàn tay nặn bột” mang lại. Qua tiết dạy, tôi như được tiếp thêm lòng yêu nghề, yêu trò từ chính những đồng nghiệp thân yêu của mình. Tôi sẽ tích cực học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp, trau dồi kiến thức của bản thân để nâng cao trình độ chuyên môn mang lại cho học trò những giờ học bổ ích như thế! 

                      

 

 

 

 


Tác giả: Nông Thị Trang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan