A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếng việt lớp 1- Sự thay đổi trong phương pháp dạy học

Môn Tiếng Việt là môn học rất quan trọng đối với các em học sinh nói chung và các em học sinh lớp 1 nói riêng. Cũng như tất cả các môn học và các hoạt động giáo dục  trong trường phổ thông, môn Tiếng việt lớp 1 góp  phần hình thành, phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương: có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với cội nguồn, yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh: có hứng thú học tập, ham thích lao động, thật thà ngay thẳng trong học tập và đời sống, có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình xã hội và môi trường xung quanh. Để giúp tất cả các đồng chí giáo viên trong tổ nắm bắt chắc phương pháp dạy môn tiếng việt sâu hơn nhà trường đã chỉ đạo giáo viên khối 1 dạy chuyên đề riêng và phân công cô giáo Ngyễn Thị Hiền, tổ trưởng tổ 1 tiếp tục dạy môn tiếng việt Bài 34: ân ât.

Mở đầu tiết học, giáo viên cho các em ôn lại bài cũ bằng bốn từ "Củ sắn,thằn lằn ,bắt cá,nhặt rau". Tôi thấy các em đọc bài cũ rất tốt. Qua đó giáo viên dẫn dắt các em vào hoạt động khám phá vần "ân" rất tự tin với hình thức cho học sinh quan sát hình ảnh "cái cân" để giúp các em tìm ra từ mới là từ "cái cân". Các em tìm và đọc từ mới rất tốt, cô giáo dẫn các em đi tìm tiếng mới, vần mới, các em rất ham thích.

                                            Học sinh tích cực thực hiện nhiệm vụ của giáo viên

        Qua hoạt động bài mới các em đọc rất tốt và nắm bài rất chắc. Côgiáo muốn khắc sâu được kiến thức cho các em đã mở rộng vốn từ cho các em tìm các tiếng mới chứa vần "ân"; ở hoạt động này tôi nhận thấy hiệu quả rất cao, các em làm rất tốt.

Hình ảnh học sinh tìm tiếng chứa vần mới tốt

        Sang đến phần vần "ât" tôi nhận thấy các em đã giảm hưng phấn hơn, tôi nghĩ là do đặc thù của học sinh lớp bé, các em ngồi trong lớp quá lâu thấy nản, giảm sự tập trung vào bài nhưng cô giáo đã biết lôi kéo học sinh trở lại trạng phấn khích ban đầu bằng hình thức cho tất cả các em đứng dạy tập các động tác thể dục và lôi kéo các em quay trở lại học tập. Lúc này các em đã tiếp tục vào học tập nhưng vẫn không được như lúc đầu,tuy nhiên giáo viên yêu cầu các em tìm tiếng chứa vần ât các em vẫn hiểu và tìm được.

Hoạt động tiếp theo sang phần luyện đọc từ học sinh lại quay trở lại trạng thái hứng thú ban đầu. Học sinh tìm được từ mới và đọc trôi chảy bài.

 

Học sinh tích cực xây dựng bài

Sau khi được dự giờ xong, giáo viên trong khối đã cùng nhau đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm về tiết học. Tại đây các đồng chí giáo viên cũng chia sẻ rất tích cực. Rất nhiều ý kiến đưa ra  để trao đổi nhưng ai cũng nhận ra rằng hiệu quả của việc áp dụng phương pháp này vào dạy học ở các môn học ở tiểu học  là rất thiết thực. Bản thân tôi thì  rất thích vì trong tiết học tôi thấy học sinh rất hứng thú, tích cực. Cảm ơn cô giáo Nguyễn Thị Hiền đã dạy thể nghiệm cho chúng tôi dự và  học tập được nhiều kinh nghiệm từ đồng chí Hiền như cách quản lý lớp, các kí hiệu riêng đối với các em và khi học sinh giảm hưng phấn giáo viên biết dừng lại tập thể dục cho thay đổi không khí lớp học.

Hình ảnh các cô phân tích tiết dạy sau khi dự giờ tiết dạy thể nghiệm

Sau mỗi tiết dự giờ tôi cũng rút ra được kinh nghiệm riêng cho mình , tự rút ra được cho mình bài học khi dạy học theo hướng  nghiên cứu bài học theo định hướng phát triển năng lực của người học, phát huy  tính  tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tôi nhận thấy mình phải đi dự giờ thăm lớp nhiều để bồi dưỡng thêm năng lực chuyên môn cho mình ngày càng tốt hơn.

 

 

 


Tác giả: Đoàn Thị Huyền
Tổng số điểm của bài viết là: 59 trong 13 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan