A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sự cần thiết của việc học tập cộng tác nhóm

                Năm học 2020-2021, phát triển SHCM theo hướng nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực học sinh vẫn là nhiệm vụ quan trọng  được BGH cũng như thày và trò trường Tiểu học Đồng Phúc  đặc biệt quan tâm. Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đã đem lại nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác giảng dạy của giáo viên. Hoạt động học tập của học sinh được cải thiện rõ rệt. Quan hệ giữa học sinh với nhau cũng trở nên thân thiết và gần gũi hơn. Giáo viên được chia sẻ với nhau những phương pháp dạy học sáng tạo một cách nhẹ nhàng, thoải mái.  Điều mà tôi thích nhất có lẽ là học sinh tự tin, tích cực mạnh dạn trong học tập và hơn thế nữa khả năng giao tiếp của các em được phát triển khiến nhiều khi  những “người lái đò” chúng tôi phải bất ngờ.

Đặc biệt hơn với năm học này là thày và trò chúng tôi được tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Tính ưu việt của chương trình giáo dục phổ thông mới chúng tôi đã được tìm hiểu qua những buổi tập huấn, những buổi lựa chọn sách giáo, những tiết dạy minh họa của đồng nghiệp nhưng ngày hôm nay tiết học chính là sự khẳng định cho một chương trình mới hoàn toàn phù hợp khiến cho các em nhỏ vô cùng hứng thú. Chẳng thế mà mới ở những tuần học đầu tiên thôi nhưng sự tương tác giữa cô và trò đã để lại trong tôi những dấu ấn đặc biệt. Một tiết học đầy thú vị và rất ấn tượng theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 của cô Đoàn Thị Huyền và các trò 1A4 thể nghiệm, Bài: Vần “am, ap”

          Theo dõi toàn bộ tiết học tôi thấy học sinh rất tự tin . Học sinh được làm việc và tương tác lẫn nhau, tương tác với giáo viên trong suốt các hoạt động. Tôi thấy học sinh của chúng tôi rất mạnh dạn, khả năng tiếp nhận lệnh và kĩ năng giao tiếp của các em chính là một minh chứng cụ thể.       

          “ Các con lấy giúp cô âm a và âm m, âm a đứng trước âm m ghép vào thanh cài”. Ngay sau khi dứt hiệu lệnh, tất  cả học sinh đều bắt tay  vào thực hiện. Những bàn tay xinh xinh nhanh như cắt taọ vần mới một cách nhanh chóng. Các thao tác thuần thục dường như đã trở thành kĩ năng. Tất cả đều hồ hởi, hứng thú và say mê học tập. Điều này cho thấy hàng ngày cô giáo đã tạo cho các bạn một thói quen học tập tốt, rất tích cực, sôi nổi như đang thi đua làm những người dự giờ quan sát cũng thấy phấn chấn, hòa mình cùng lớp học.

               Học sinh sôi nổi tham gia các hoạt động học tập

Tiết học cứ thế trôi đi trong những âm thanh của âm, vần, tiếng, từ vang lên từ những cố cậu học trò nhỏ. Nhỏ nhưng có võ vì tôi thấy bài này là bài đầu tiên của vần mới nhưng khả năng đọc của các em khiến những người dự như chúng tôi phải bất ngờ. Không hề gặp bỡ ngỡ hay khó khăn gì các em rất tự tin thể hiện mình. Nếu cứ thế thì cũng không có gì mà tiết học sẽ dần kết thúc một cách nhẹ nhàng nhưng tôi chợt dừng lại khi thấy một học sinh thực sự gặp khó khăn.

                                        

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Học sinh gặp khó khăn

Dường như cô giáo cũng bị cuốn theo học trò nhỏ của mình mà thiếu đi sự quan sát. Tôi thực sự lo lắng, một chút gợi ý dành cho cô học trò ngồi cạnh Minh Thư. Tôi nói “ Con hãy quan sát kĩ bài bạn, con thấy gì không?”, đôi mắt tinh nhanh liếc sang bài bạn, cô bé nhìn tôi khẽ gật đầu. Không cần tôi phải nhắc thêm, cô bé nhanh chóng chỉ ra cho bạn lỗi sai. Minh Thư dường như cũng nhận ra lỗi của mình và bắt đầu sửa lại bài của mình. Thấy bạn lúng túng cô bé vừa nói cho bạn lỗi sai vùa giúp bạn hoàn thành bài. Lúc này đây tôi thấy sự cần thiết của việc rèn cho học sinh học tập cộng tác nhóm trong các tiết học. Khi đó việc của giáo viên sẽ được giảm nhẹ thay vào đó khi được tương tác thì năng lực hợp tác, chia sẻ của các em được bộc lộ, phẩm chất đoàn kết, yêu thương được củng cố một cách tự nhiên nhất và đễ dàng nhất.

                                                 Học sinh chia sẻ cùng bạn

Đáp lại các hoạt động của cô là sự học tập sôi nổi của trò. Ánh mắt của tôi dừng lại khi thấy một em gặp khó khăn trong quá trình cô giới thiệu vần mới tiếp theo , tôi thấy em  đã đặt không đúng vị trí của các âm:

Khi lướt qua một lượt nhận thấy Ngọc Anh  đang gặp khó khăn ngay lúc đó cô giáo đã tiến lại gần,với những cử chỉ ân cần, những lời động viên nhẹ nhàng em đã tự tin và ghép đúng vần cô yêu cầu. Không những thế em Ngọc Anh sau đó đã rất dõng dạc đọc to, rõ ràng từ mình vừa ghép đươc.Từ đó giúp tôi rút ra thêm một bài học về sự gần gũi, thân thiện của cả cô và trò lớp 1A4. Chắc hẳn cả tôi và các đồng chí cũng cần phải học hỏi điều này nhiều từ Đ/c Huyền.

                        Cô ân cần, nhẹ nhàng hướng dẫn học sinh

Qua hoạt động học tập của các em, tôi thấy sự thành công lớn trong tiết học này đó chính là nền nếp học tập của các em, đa số các em đã đọc tốt nội dung bài học, viết đúng tốc độ giáo viên đọc, chữ viết rõ ràng, sạch sẽ, ít sai chính tả… tôi cảm nhận các em đã nắm được kiến thức cũ, biết vận dụng được kiến thức từ các bài học trước nên tiết học diễn ra nhẹ nhàng, học sinh hứng thú học tập. Để có được điều đó là cả một sự vất vả rèn luyện hàng ngày của cô và trò lớp 1A4. Đây là điều mà bất cứ giáo viên nào khi dự giờ cũng đều cảm nhận được và tự thấy mình cần học hỏi ở đồng nghiệp.

                                                                                                    Sản phẩm của em

Đúng như tiến trình, kết thúc tiết học chúng tôi quay trở lại văn phòng cùng ngồi lại với nhau để phân tích bài học cùng đ/c Huyền. Tại tiết học chúng tôi đưa ra rất nhiều các ý kiến thảo luận xoay quanh  sự cần thiết  của học tập cộng tác và làm rõ ý nghĩa của học tập cộng tác đối với học sinh. Phương pháp học này giúp các em chủ động nắm bắt kiến thức,biết tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn, tự củng cố lại kiến thức của bản thân và khắc sâu kiến thức đã học. Buổi sinh hoạt chuyên môn đã để lại cho tôi nhiều kinh nghiệm quý báu! Tôi sẽ áp dụng những kinh nghiệm học hỏi được từ đồng nghiệp để vận dụng vào qúa trình giảng dạy của mình!

                              

 

 


Tác giả: Chu Thị Yến
Tổng số điểm của bài viết là: 36 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan