A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người truyền lửa

Những cơn gió rét mang mùa thu đi, đem mùa đông tới. Tiết trời ngày một lạnh hơn, những cơn gió cũng nhiều hơn, nó làm tôi nhớ đến những ngày nhỏ, những ngày còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường, mùa giá rét ở trong chăn ấm chẳng muốn dậy đi học. Và giờ đây, khi không còn ngồi trên ghế nhà trường nữa, khi mà cầm phấn, đứng trên bục giảng, tôi luôn suy nghĩ làm như thế nào để có những bài giảng thật hay, những tiết học thật thú vị, để cho học sinh luôn có hứng thú đi học, hứng thú đến trường, hứng thú với những bài giảng mới. Không chỉ riêng tôi, mà tất cả những giáo viên khác đều muốn thực hiện điều này. Chính vì vậy, chẳng ngại thời tiết giá lạnh, những tiết sinh hoạt chuyên môn vẫn được triển khai đều đặn hằng tuần tại trường Tiểu học Đồng Phúc. Mặc sự giá lạnh, mặc những cơn gió đang thổi ngoài kia, hôm nay ngày 16 tháng 12 năm 2020, ngay đầu giờ chiều, cán bộ giáo viên trường Tiểu học Đồng Phúc chúng tôi đã có mặt tại lớp 1A2 tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn do đồng chí Lưu Thị Hường phụ trách giảng dạy.

          Bước vào lớp 1A2, cái rét mùa đông được cả lớp đập tan đi bởi những ngọn lửa, một ngọn lửa từ sự nhiệt huyết của đồng chí Hường- người truyền cảm hứng cho các em, và cùng thắp lên ngọn lửa đó là rất nhiều ngọn lửa nhỏ, đó là sự hăng hái, say mê học tập của học sinh lớp 1A2. Ngọn lửa thắp nên những hi vọng, chắp thêm những đôi cánh mơ ước, để các em được bay cao hơn, xa hơn trên con đường thành công của các em.

          Bài học ngày hôm nay chúng tôi và lớp 1A2 cùng được tìm hiểu là một bài học môn tiếng Việt bài “Ong, Oc”.  Khác với những khối lớp khác, lớp một là một khối lớp nhỏ nhất ở trường, là khối lớp yêu cầu sự dạy dỗ và quan tâm đặc biệt hơn, là khối lớp đang tập đi những bước đầu tiên trên con đường học tập của mình. Các em được thoải mái mơ ước, thoải mái phát triển óc sáng tạo. Cũng hiểu được điều đó, Bộ GD&ĐT đã cho áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018, chương trình giáo dục phổ thông mới lấy học sinh làm trung tâm, mục đích phát triển tối đa các kiến thức và kĩ năng cho các em học sinh. Điều này cũng đã đòi hỏi sự tìm tòi, nghiên cứu và sự cố gắng của những giáo viên đứng lớp, áp dụng làm sao cho phù hợp nhất, để mang lại một bài học hiệu quả nhất, tốt nhất đến cho học sinh. Một thay đổi nữa với khối lớp một là thay đổi về sách giáo khoa, bộ sách mới với những bài học mới, những kiến thức mới đang chờ các em học sinh khám phá.

Cùng cô trò 1A2 thắp lên ngọn lửa đam mê

Để làm ấm hơn không khí trong lớp, đồng chí Hường tổ chức cho lớp trò chơi mang tên “Đi chợ”, và ngày hôm nay chúng ta đi chợ mua được những gì ? Với cô Hường, cô đã mua được những tiếng có vần “eng” và vần “ec”, cả lớp cùng giơ những cánh tay nhỏ lên, để có thể mua được những thứ của riêng mình. Bài học được mở đầu bằng một trò chơi, mang lại sự sôi nổi, đầy niềm hào hứng, nó vừa giúp cả lớp ôn lại bài cũ, lại có thể đem cả lớp đến bài mới một cách thật tự nhiên.

Cầm trên tay trái bóng tròn, cô Hường hỏi cả lớp:

  • Đây là gì nào cả lớp ?

Quả bóng tròn đâu phải là những điều xa lạ với trẻ nhỏ, món đồ chơi hầu như ai cũng đã từng chơi qua, hôm nay lại xuất hiện trong bài học của chính mình, các em hăng hái xung phong phát biểu. Và vần đầu tiên trong bài học hôm nay đã được các em khám phá ra là vần “ong”. Sau đó các em lần lượt đọc từ “bóng” và vần “ong”. Sử dụng hình ảnh, đồ dùng thực tế vào giảng dạy, vừa phát triển được kĩ năng tư duy nhạy bén của các em, các em vừa có thể phát triển kĩ năng đọc. Với trình tự dạy học cũ, theo hướng nghe – nói – đọc – viết, giờ đây với chương trình gdpt 2018, các em được tìm hiểu bài học theo trình tự đọc – viết – nghe – nói. Ở trình tự học tập mới này, điểu nổi bật hơn so với trình tự học tập cũ, là chính các em tự đi tìm hiểu bài học của mình dưới sự gợi mở của giáo viên. Các em tiếp cận bài học một cách dễ dàng hơn, tự tin hơn và cùng với đó là óc tư duy sáng tạo được phát triển tốt hơn. Tương tự với trái bóng, cô Hường cho các em xem ảnh con cóc, và các em cũng khám phá ra, ngoài vần “ong”, hôm nay chúng ta sẽ cùng học vần “Oc”.

Sau khi được luyện đọc vần “ong”và “oc” cô Hường cho các bạn thành lập nhóm bàn, cùng ghép vần “ong” gắn vào bảng, luyện tập kĩ năng đọc. Ở hoạt động này, các em không chỉ phát triển được kĩ năng đọc, mà các em còn phát triển được kĩ năng làm việc nhóm, giúp đỡ nhau trong học tập, bước đầu hình thành nên những kĩ năng cơ bản của các em. Được tự tay tìm và ghép vần “ong”,  “oc” các em sẽ nhớ hơn về vần, và cũng hiểu được cấu tạo của cả hai vần. Luyện tập đọc cùng nhóm bàn cũng đã xong, các em cũng đã dùng bảng chữ cái ghép được vần “ong”, “oc” cô Hường tiếp tục cho các em luyện tập viết vào bảng con. Mùa đông giá rét dường như không thể làm khó cô trò 1A2, dưới đôi tay khéo léo của các em, với vần “ong” những chữ o tròn dần được viết lên, sau đó là nhữ n và kết thúc bằng nét khuyết dưới của chữ g. Vần “oc” cũng được các em nhanh chóng hoàn thành.

Những đôi tay nhỏ bé đang tập viết vần “ong”

Một sự liên kết gần như là hoàn hảo, đầu tiên, các em được ôn lại bài cũ, rồi bắt đầu bài mới cùng trái bóng tròn, luyện đọc từ bóng, vần ong, con cóc với vần oc, rồi tự tìm hiểu ghép vần ong, và cùng nhau luyện viết. Các kĩ năng cũng dần được hình thành, các em được tự tìm hiểu, được ghép vần, và luyện viết dưới sự giúp đỡ của giáo viên. Bằng cách ghép phụ âm vào trước vần, các em luyện đọc những vần mình đã được đọc, nào thì “sóng biển, chong chóng, tóc bạc,..” đều được các em phát âm hết sức trôi chảy.

Tiết học kết thúc, cùng nhau trở về văn phòng tham dự buổi đóng góp ý kiến sau buổi sinh hoạt chuyên môn. Với việc áp dụng chương trình giáo dục mới, các em được học, được hình thành những kỹ năng đầu tiên. Tiết học khá thành công, bên cạnh đó vẫn còn một vài ý kiến đóng góp. Những lưu ý trong buổi học hôm nay đó là đồng chí Hường cần quan sát bao quát cả lớp hơn, chú ý hơn về tư thế học tập của các em, một vài em vẫn còn ngồi chưa đúng tư thế viết. Ngoài những kiến thức mà các em được học, ngoài những kĩ năng mà các em được hình thành, thì tư thế học tập và tư thế viết của các em cũng là một điều đáng chú ý. Với một tư thế học tập tốt, các em có thể có hiệu quả tốt hơn trong học tập, hay với một tư thế viết tốt, các em có thể thoải mái hơn trong viết- rèn chữ. Để có được một bài học tốt, để có sự phát triển tốt nhất cho trẻ thì những điều nhỏ nhặt luôn cần được chú ý đến. Bài học kết thúc, để lại trong tôi là những ngọn lửa nhiệt huyết của cô Hường, những ngọn lửa đam mê học tập của các em học sinh, thôi thúc ngọn lửa trong tôi, giúp tôi có thêm động lực cố gắng mang đến cho các em những bài học hay, và mang ngọn lửa nhiệt huyết truyền cho các em.

 

            

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan