A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Không ngừng cố gắng học tập nâng cao chất lượng giảng dạy

          Bác Hồ đã từng nói: “Học, học nữa, học mãi”, ý nghĩa câu nói của Bác không phải là chúng ta lúc nào cũng phải đi học, mà là chúng ta lúc nào cũng cần cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức, phát triển bản thân. Ở học sinh, thì đó là sự chăm chỉ học hành, còn ở giáo viên, đó là sự học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, không ngừng cố gắng để đem đến cho học sinh những tiết học ngày một tốt hơn. Và cũng để thực hiện điều đó, phòng giáo dục huyện Yên Dũng- Bắc Giang đã lên kế hoạch thực hiện các tiết sinh hoạt chuyên môn để giáo viên có thể học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy  với mục đích nâng cao chất lượng dạy học. Trường Tiểu học Đồng Phúc- nơi tôi đang công tác, đã và đang đẩy mạnh việc thực hiện các tiết sinh hoạt chuyên môn theo đúng yêu cầu của phòng giáo dục Yên Dũng, và nhà trường cũng lập một kế hoạch riêng về việc áp dụng sinh hoạt chuyên môn vào giảng dạy hằng ngày.

Tham dự buổi học vui vẻ cùng cô trò lớp 4C

          Ngày hôm nay, thứ tư ngày 24 tháng 11 năm 2020, chúng tôi cùng di chuyển đến lớp 4C, tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn do đồng chí Yến phụ trách giảng dạy. Ngay từ đầu năm, đồng chí Yến đã lên kế hoạch chi tiết về việc áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột vào giảng dạy hằng ngày. Khi bước chân đến lớp 4C, cả lớp đã có mặt đầy đủ, và điều chúng tôi cảm nhận được khi bước vào lớp, là một bầu không khí vui tươi, hào hứng trước bài học mới.  Có vẻ, các em luôn thích những tiết học được cô Yến áp dụng phương pháp này, và bài học ngày hôm nay chúng tôi và các bạn được tìm hiểu, đó là bài: “Ba thể của nước”.

          Mở đầu bài học, cô Yến cầm trên tay một khay đựng nước và hỏi học sinh:

  • Cho cô giáo biết, nước ở thể lỏng có tính chất gì ?

Ở bài học trước, các em đã được tự làm thí nghiệm, tìm hiểu về các tính chất của nước, phương pháp này giúp các em ghi nhớ được bài học tốt hơn. Câu hỏi của cô giáo chẳng thể làm khó được các em học sinh, rất nhiều cánh tay được giơ lên, và bạn Phương Anh trả lời:

  • Nước ở thể lỏng có tính chất không mùi, không màu, không vị và không có hình dạng nhất định.

Những câu trả lời đúng kèm theo là những chàng pháo tay tán dương

Cả lớp vừa được ôn lại bài cũ, mà đây cũng là một cách để dẫn đến bài học mới, bài học ngày hôm nay là bài Ba thể của nước. Để tiếp tục bài học, cô Yến cho học sinh tiếp tục nêu nước ở thể lỏng được thấy ở đâu ? Và cũng rất nhanh chóng, các em giải đáp được câu hỏi của cô giáo, nước ở thể lỏng có ở khắp mọi nơi quanh chúng ta, ao hồ, sông suối,….

Và tiếp theo, cô Yến tiếp tục bài giảng của mình, để một câu hỏi gợi mở trí tìm hiểu của các em học sinh:

  • Ngoài nước ở thể lỏng ra, chúng ta còn biết nước tồn tại ở thể nào nữa ?

Bạn Minh cũng đã nhanh chóng giành được quyền trả lời, câu trả lời của bạn là: Nước ngoài thể lỏng ra còn tồn tại ở thể rắn. Cô cũng bổ sung thêm câu hỏi: Tại sao em biết nước tồn tại ở thể rắn ? Với câu trả lời của Minh có lẽ chưa được đầy đủ, sau khi các bạn bổ sung, cô giáo đưa ra câu trả lời cho các bạn:

  • Nước ở thể rắn tồn tại với hình dạng nhất định.

Và  ở thể cuối cùng của nước, cô Yến lấy rẻ lau ẩm, lau lên bảng, chiếc bảng được lau vừa có nước sau một loáng đã trở thành chiếc bảng khô. Cô Yến lại tiếp tục hỏi học sinh:

  • Nước trên bảng của cô giáo đi đâu rồi ?

Cả lớp cùng nhau thực hiện thí nghiệm trả lời các câu hỏi được đưa ra

Nhiều câu trả lời khác nhau, nhiều phần ý kiến khác nhau, có bạn cho rằng nước đã thấm vào trong bảng. Để các bạn có thể hiểu rõ hơn bài học, cô Yến làm thêm hai thí nghiệm, ở thí nghiệm thứ nhất, cô cho nước lên bảng, xem nước có thấm qua bảng không, kết quả: nước không thấm qua bảng, Ở thí nghiệm thứ hai, cô Yến dùng nước nóng làm thí nghiệm, hơi nước từ cốc bay lên, các bạn đã hiểu ra nước trên bảng đã bay hơi vào trong không khí, cũng là một cách để tiếp tục bài học, cô giáo giới thiệu thể thứ ba của nước: Nước có thể tồn tại ở thể khí.

Sau các hoạt động tìm hiểu về các thể của nước, cô Yến mở rộng bài học, cho các em đi tìm hiểu sâu hơn về các thể này của nước. Ở đây các em được tìm hiểu, ở thể rắn, nước có thể là những tảng băng ở Nam cực, có thể là đá trong tủ lạnh, có thể là tuyết trên SaPa. Vậy tại sao ở các khu vực đó nước lại là thể rắn ? Đó là do nhiệt độ tại các khu vực đó cực thấp.

Sau khi tìm hiểu về ba thể của nước, cô Yến hỏi các em:

  • Sau khi đi tìm hiểu nước ở ba thể ? Và các bạn cho cô biết nước có thể chuyển từ thể này sang thể khác được không ?

Các em lần lượt đưa ra các câu trả lời của mình, mỗi em có một ý kiến riêng. Và để trả lời cho câu hỏi này, cô giáo lại tiếp tục đi làm ví dụ: Cô làm nóng tảng nước đá, tảng nước đá từ thể rắn biến thành thể lỏng, và từ thể lỏng biến thành thể khí. Cô cũng cho học sinh xem thêm quá trình ngưng tụ từ thể khí thành thể lỏng, và từ thể lỏng chuyển sang thể rắn.

Bài học kết thúc, vẫn giữ nguyên sự hào hứng, dường như các em muốn đi tìm hiểu thêm nữa, cô Yến tổng kết lại bài học, dặn dò các em về bài học tiếp theo. Những tiết học mang phương pháp mới giúp các em học hỏi được nhiều, và ghi nhớ được rất sâu về nội dung bài học.

Buổi sinh hoạt chuyên môn kết thúc, chúng tôi cùng nhau trở lại phòng họp để cùng nhau đưa ra những ý kiến đóng góp, những vấn đề tham khảo để nâng cao hiệu quả của tiết học lên hơn nữa. Đồng chí Yến là một giáo viên không ngừng tìm hiểu những phương pháp giảng dạy mới để phù hợp với học sinh, cũng luôn luôn đặt học sinh lên hàng đầu, hiểu những gì học sinh cần để có những thay đổi phù hợp nhất. Bàn tay nặn bột không phải là một phương pháp quá mới, nhưng để sử dụng phương pháp này tốt thì không phải ai cũng làm được, nó yêu cầu sự chuẩn bị, sự tìm tòi, mày mò và tạo động lực học tập cho học sinh. Phương pháp này giúp học sinh ghi nhớ rất lâu về bài học mình được học, học sinh cũng được tìm hiểu sâu hơn về phương pháp này. Đất nước đang ngày một phát triển, là một giáo viên tôi nhận thấy việc thay đổi phương pháp dạy học phù hợp và áp dụng vào những bài giảng hằng ngày là rất cần thiết. Và để thực hiện điều ấy giống như đồng chí Yến, tôi luôn cố gắng, tự học hỏi và tìm tòi những phương pháp mới, phù hợp với học sinh. Việc áp dụng những điều học được từ những tiết sinh hoạt chuyên môn vào giảng dạy luôn làm đổi mới tiết học, giúp các tiết học chất lượng hơn, các em ham học hỏi hơn, và chúng tôi cũng với mục đích học hỏi, cố gắng noi theo câu nói của Bác.

                              

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan